Monday, September 28, 2009

GWAPOMAN (CHAPTER2)

Chapter 2 (PANGIT)


Ang nakaraan: Basahin mo na lang yung Chapter 1. Haba e.

Sa kalagitnaan ng gubat, habang naglalakad yung tatlong Royal Guard at si Mama Jam,

Mama Jam: Saan niyo ako dadalhin?! Kanina pa tayo naglalakad ah! Saka, wala ba kayong wheels?
Royal Guard2: Ang dami mong arte! Bilisan mo nga sa paglakad! Nadedelay na kami sayo e! Tignan mo, gumagabi na!
Mama Jam: Tanga ka ba?! Kita mo na ngang nakakadena tong paa ko e! Paano ako makakalakad ng mabilis nyan?! Kung gusto mo, buhatin mo na lang ako para mayakap kita!
Royal Guard2: Subukan mo lang na magpabuhat sa akin at matitikman mo tong lupit ng aking espada!
Mama Jam: Ay! Espada! Gusto ko yan!
Royal Guard2: Talagang inuubos mo ang pasensya ko ha! (sabay tulak kay Mama Jam)

Natumba si Mama Jam.

Mama Jam: Mga walanghiya kayo! Pagkatapos nyo akong iframe up, ginaganyan nyo na lang ako?! Mga panget!
Royal Guard3: Tinatawag mo ba kaming mga panget?! Ha?! Bawiin mo yang sinabi mo kung hinde, tutuluyan na kita!
Mama Jam: Akala mo matatakot ako sayo?! Panget!... Panget panget panget panget!!!!!
Royal Guard3: Aaaarrgghhh!!!! (sabay sipa sa tiyan ni Mama Jam) Katapusan mo na!!!!
Royal Guard1: Tumigil kayo!
Mama Jam: Panget!
Royal Guard1: (Itinayo si Mama Jam) At ikaw naman matandang bruha, tumahimik ka diyan kung ayaw mong ako mismo ang lalagot sa iyo!
Mama Jam: Ibalik nyo na ako sa Garlalu! Ayokong sumama sa inyo! Ampapanget nyo! (sabay dura sa mukha ni Royal Guard1)
Royal Guard1: Ikaw ang panget!!!

Nagalit si Royal Guard1 sa pagkakadura ni Mama Jam sa kanya. Nilabas niya ang kanyang espada at akma na sanang patayin si Mama Jam nang biglang may isang boses na nagsalita.

Boses: Sadyang di nyo alam ang ibig sabihin ng kagandahan…
Royal Guard1: Huh? Sino ka? Magpakita ka!
Boses: (tuloy pa rin sa pagsasalita) Hindi nyo ba alam na ang kagandahan ay isang pangako ng kasiyahan?!
Royal Guard1: Magpakita ka sabi eh?!
Boses: Pssstttt…. Andito lang ako sa taas ng puno ng bayabas. (sabay baba)
Royal Guard1: Nangingialam ka ba?! Hindi mo rin ba alam na kami ang mga Royal Guards ni Haring Rah!
Boses: Wala akong pakialam dun. Lalo na sa mga katulad niyong bobo. Hindi nyo ba alam na ang kagandahan ay nakikita sa kalooblooban ng isang tao?!
Royal Guard3: Ang dami mong satsat! Anong gusto mo?! Isang magandang atay?! Pakialamero! Etong sa iyo! (nilabas ang kanyang espada at inatake ang taong nagsasalita)

Sa isang matubig na galaw (in one fluid motion), nailabas ng “boses” ang kanyang espada , nabloke ang atake at nasaksak niya si Royal Guard3.

Boses: Hindi mo ako kaya…

Tumba si Royal Guard3.

Royal Guard2: (Nagulat) Ang espadang yan! Wag mong sabihing yan yung… (natorpe at biglang napatakbo palayo si Royal Guard 2.)


TO BE CONTINUED


posted by
zuluwashere

No comments:

Post a Comment