Friday, October 9, 2009

COMMON TRIKE DRIVER REPLIES

Situation, nasa isang lugar ako tapos pumara ako ng tricy...

Me:
"Tricy!"

Tumigil ang tricy sa harap ko:

Me:
"Nung ta kwan lang...."
(Kuya sa may ano lang...)

Random Tricycle Driver:
"Doblem la so ngana..."
(Mag double pay ka na lang)

"I-capacity mu la ngana"
(Bayaran mo na lahat ng bakante)

"Piga kamu?"
(Ilan kayo?)

"Tadday ka lang?"
(Mag-isa ka lang?)

"Ararayyu!"
(Malayo!)

"Highway?"

"Afu awan!"
(Naku Hinde!)

"(snob kasi mag-isa mo lang at dahil na rin nakakita siya ng isang grupo na nag-aantay din ng tricy)"

"Ammungammu la ta singko ngana..."
(Dagdagan mo na lang ng limang piso)

"Ay... egga gare sunduk..."
(Ay... May susunduin pa kasi ako...)

"Plaza lang!"

"Ta kanto ka la so ngana"
(Sa kanto ka na lang)

"Pagammu pattolik ngam"
(Bayaran mo pati pagbalik ko)

"Katsawin... Itulnuk ku lang yaw..."
(Halika na... Ihatid ko lang ito...)

"Kuman nak labbi..."
(Kain lang ako)



Nakakatawa naman... Dati ko nang alam ang mga isasagot nila...
Ito ay mga reply ng karamihan na tricy driver lamang, di naman lahat ng tricy driver e bastos at walang modo. Meron pa rin naman diyan yung nagsusumikap at nabubuhay ng marangal pero iilan lang sila.


posted by:
zuluwashere

No comments:

Post a Comment